Hiện nay phong trào học tiếng Anh đang lan rộng và phát triển ở nhiều địa phương. Trên thực tế các em đều yêu thích môn học, tự giác tích cực học tập tốt môn tiếng Anh. Bên cạnh đó một số em chưa thực sự tích cực trong giờ học, các em rất thụ động, thậm chí chán nản, căng thẳng và có cảm giác như “vịt nghe sấm” trong giờ học. Phải chăng nội dung chưa lôi cuốn? phương pháp chưa phù hợp? chưa đáp ứng? Ngoài ra nâng cao chất lượng là nhiệm vụ hàng đầu của nhà giáo. Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi giáo viên phải hết sức có trách nhiệm, nhiệt tình. Đặc biệt là giúp các em tiếp cận với phương pháp học tiếng Anh mới, tích cực hoạt động tham gia xây dựng bài. Để thực hiện được điều naỳ trước hết các em phải có lòng đam mê quyết tâm học tập bộ môn. Để các em thực sự đam mê, yêu thích bộ môn đòi hỏi giờ dạy phải sinh động nhẹ nhàng, lôi cuốn. Chính vì thế mà “Phương pháp giúp học sinh yêu thích môn học tiếng Anh” ra đời. Ngoài mục đích trình bày những kinh nghiệm cá nhân đã sử dụng trong quá trình giảng dạy còn mục đích trao đổi chia sẻ với đồng nghiệp nhằm hoàn thành mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả giáo dục.
Tìm phương pháp tạo cho học sinh hứng thú trong giờ học, có niềm đam mê trong việc học ngoại ngữ:
+ Hướng dẫn các em phương pháp tự học tốt.
+ Tìm cách gây hứng thú học tập bằng các trò chơi vào bài.+ Nghiên cứu cách sử dụng câu hỏi chỉ định hiệu quả.
+ Biết cách khen chê động viên kịp thời, hợp lí.
+ Nghiên cứu cách sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả
1. Vận dụng trò chơi vào bài hiệu quả.
Nhằm tạo hưng phấn kích thích học sinh hứng thú học tập bằng các trò chơi vào bài. Chúng ta có thể tổ chức theo nhóm, cá nhân, tập thể với các thủ thuật như: Hangman, Shark attack, Matching, Network, Kim’games, Bingo, Lucky number, Puzzle…. Ta có thể sử dụng kim’s game với bức tranh có tám hoạt động trong bài để hai đội thi đua viết những hoạt động trong tranh lên bảng, đội nào viết nhiều từ đúng hơn sẽ thắng. Qua hoạt động này không những giúp các em ôn lại từ đã học mà còn tạo không khí thoải mái, tinh thần hưng phấn bước vào bài và tiết kiệm được thời gian để học phần “Getting started”. Ta có thể sử dụng trò chơi “Matching” để yêu cầu học sinh ghép Past participle với Infinitive. Giáo viên cho hai cột Infinitive cho đội A và đội B, cột giữa là Past participle. Đội nào ghép được nhiều từ đúng hơn sẽ chiến thắng. Với trò chơi này ngoài mục đích gây hứng thú vào bài còn giúp học sinh ôn lại động từ để có thể thực hành ở nội dung bài “Present perfect” và “passive voice”một cách hiệu quả. Lưu ý: Giáo viên phải biết vận dụng trò chơi một cách khéo léo sao cho gây được sự hào hứng của học sinh mà không tốn nhiều thời gian mới là hiệu quả.
2. Hướng dẫn phương pháp tự học.
Như chúng ta đều biết hoạt động học tập của học sinh là sự kết hợp sự tích cực hoạt động xây dựng bài trên lớp và việc tự học chuẩn bị bài ở nhà. Nếu sự chuẩn bị bài ở nhà tốt thì việc tiếp thu bài trên lớp dễ dàng và ngược lại. Do đó giáo viên phải nắm bắt được những điểm kiến thức mà học sinh cần học bài cũ và chuẩn bị bài mới một cách cụ thể để hướng dẫn các em một cách thật tốt. Vậy nên đối với học sinh phải thực hiện nghiêm túc việc học ở nhà, tham gia bài giảng ở trường. Tuy nhiên các em sẽ rất khó khăn nếu không biết nên học cái gì, làm bài tập nào, phát triển vốn từ vựng, ngữ pháp làm sao. Lúc này vai trò của giáo viên là rất quan trọng không chỉ hướng dẫn giảng dạy bài trên lớp mà còn hướng dẫn về nhà cụ thể, và hướng dẫn phương pháp học tốt. Lưu ý: Không phải chỉ hướng dẫn sơ sài cuối tiết học mà hoạt động này cần phải thực hiện xuyên suốt trong quá trình tiết học và phải có kế hoạch kiểm tra đánh giá việc chuẩn bị bài ở tiết sau.+ Hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài và học bài cũ: hướng dẫn cách học từ vựng, cách phát âm, phương pháp làm một số dạng bài tập.+ Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới bằng những yêu cầu hay câu hỏi cụ thể
3. Sử dụng câu hỏi chỉ định hiệu quả
Giáo viên nên giành thời gian chuẩn bị câu hỏi chỉ định phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Không nên chỉ dành cho học sinh khá giỏi mà quên đi đối tượng học sinh khác. Phải có những câu hỏi mang tính nhận biết đơn giản cho học sinh trung bình, yếu và câu suy luận nâng cao cho học sinh khá giỏi. Điều quan trọng nữa là nên tạo ra những tình huống có vấn đề nhằm khuyến khích học sinh phát triển óc tư duy, tìm tòi, sáng tạo. + Trong phần “ Getting started” ta nên mời những em học sinh yếu, trung bình kể những phương pháp học tiếng Anh (có trong sách trước) trước, sau đó mới đến học sinh khá giỏi. Vì như thế các khá giỏi có khả năng kể thêm những hoạt động mà em tự nghĩ ra.
4. Khen chê kịp thời hợp lí.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viênphải biết khen kịp thời trước những tiến bộ dù rất nhỏ, nhằm khích lệ thúc đẩy động viên các em tiến bộ. Một điều mà giáo viên hay mắc phải đó là khen chê thái quá. Tránh dùng những từ như “Very bad” ,“ You are very bad”, “No”. Nếu chê bai như thế sẽ làm các em cảm thấy “cụt hứng”, dễ sinh tự ái và không tập trung phát biểu xây dựng bài nữa.Ta nên thay bằng những từ nhẹ nhàng hơn như “I’m afraid /sorrry…You are wrong. Try again”…. . Vả lại nếu khen không đúng đối tượng sự việc sẽ làm các em ngượng với bạn. Chúng ta phải biết khen chê kịp thời khéo léo sẽ gây cho các em cảm thấy tự tin, phấn chấn hơn, từ đó sẽ có động lực yêu thích môn học.

5. Sử dụng phương pháp hiệu quả.
Như chúng ta đã biết sự tiếp thu kiến thức là quá trình nhận thức từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Sử dụng phương pháp hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng giúp các em tiếp thu bài nhanh, sâu hơn, hiệu quả hơn. Các em sẽ không phải “Học chay một cách nhàm chán” mà sẽ được tiếp thu bài giảng với những hình ảnh sinh động và em sẽ hứng thú hơn nếu đồ dùng đó là do các em tự làm ra để phục vụ cho chính các em. Bên cạnh đồ dùng dạy học truyền thống, tôi cũng đã tích cực khai thác CNTT trong giảng dạy bằng các tiết dạy có sử dụng giáo án power point một cách hiệu quả. Chúng góp phần cung cấp cho các em những bài giảng sinh động thiết thực. Hình thức mới mẻ này cũng góp phần lôi cuốn, cuốn hút các em thêm yêu thích môn học. LƯU Ý: Sử dụng phương pháp phải khoa học, hợp lí, chính xác theo nội dung bài mà tiết kiệm được thời gian. Không nên phô trương , dàn trải mà gây ảnh hưởng đến sự tiếp thu bài của học sinh và sẽ làm phản tác dụng.
quá trình thực hiện thường xuyên và xuyên suốt trong quá trình giảng dạy “Phương pháp giúp học sinh thực sự yêu thích môn học tiếng Anh” đã đem lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện mục tiêu giáo dục đề ra. Hiện nay để thực hiện tốt chương trình thay sách giáo khoa và phương pháp mới những giải pháp nêu trên tránh được sự thụ động trong giờ học, thực hiện phương pháp lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình giảng dạy. Trên đây chỉ là những kinh nhỏ rút ra từ quá trình giảng dạy và thực hiện xuyên suốt trong năm học. Mong được nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và quý thầy cô.
Sưu tầm của Tác giả bài viết: Vũ Thị Tâm